Thuật Toán Facebook Và Cách Mạng Xã Hội Này Vận Hành Mà Bạn Nên Biết

  • 24/10/2022
  • 437
  • Chia sẻ thuật toán Facebook
  • Cách mạng xã hội Facebook vận hành
  • Biết sớm để bạn bán hàng trên Faceboook hiệu quả hoặc chỉ đơn giản là xây dựng nhân hiệu trên đây
  • Đọc hêt bài viết để biết thêm chi tiết

Bạn là người mới bắt đầu bán hàng online? và bạn chọn Facebook là kênh bán hàng online chính mà bạn muốn tập trung vào thì nhất định bạn cần phải biết thuật toán của Facebook cũng như cách mà mạng xã hội Facebook vận hành. Khi bạn đã hiểu rõ luật thì bạn sẽ làm đúng và tiến đến thành công nhanh hơn. Hoặc đơn giản bạn chỉ muốn xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook bằng những video, bài viết của bạn truyền cảm hứng đến mọi người thì bạn cũng cần biết những điều này. Cùng mình tìm hiểu chi tiết ngay bên dưới nhé!

Nội dung bài viết:

  1. Thuật toán của Facebook

  2. Cách mạng xã hội Facebook vận hành

  3. Kết luận

Thuật toán của Facebook

1. Thuật toán của Facebook

Bạn có tự hỏi là tại sao nhiều bài viết của một số người khi đăng lên lại rất có nhiều lượt like, share, comment. Còn bài viết của bạn đăng lên lại không?

Bạn có tự hỏi là nhiều người bán hàng trên Facebook hiệu quả còn bạn thì không?...vv và còn vô vàng câu hỏi khác. 

Phải chăng Facebook bất công?

Câu trả lời là "không". 

Facebook là một mạng xã hội và nó được chạy từ những dòng lệnh code, quy tắc mà con người đặt ra. Cho nên, Facebook có thuật toán riêng thỏa mãn quốc gia mà nó đang hoạt động (tất nhiên là phải tuân thủ quy định của quốc gia đó bạn nhé).

Vậy Facebook có thuật toán gì? Chúng ta cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

1.1 Thuật toán của mạng xã hội Facebook trước khi Tiktok ra đời

Trước khi Tiktok(mạng xã hội từ Trung Quốc) ra đời thì Facebook hầu như là ông hoàng của mạng xã hội. Cho nên, lúc này thuật toán của Facebook cũng rất đơn giản.

1.1.1 Gợi ý kết bạn

Dựa vào thông tin mà bạn tạo Facebook cá nhân. Facebook đem so sánh thông tin đó với những người dùng khác trên Facebook. Nếu như những thông tin này có nét tương đồng nhau thì Facebook hiểu là có thể bạn quen người đó. Facebook sẽ gợi ý kết bạn với bạn.

Đại loại Facebook dựa vào những thông tin như:

  • Quê quán
  • Trường học
  • Nghề nghiệp
  • Năm sinh
  • Sở thích,...vv

1.1.2 Viral(lan tỏa) bài viết

Ở phần này mình sẽ giải thích tại sao có nhiều bài viết nhận rất nhiều lượt tương tác? Còn những bài của bạn lại không?

Vì là cổ máy hoạt động trên những thuật toán. Nên Facebook hoạt động theo lập trình sẵng.

Mà những quy tắc này cũng từ thực tế mà ra. 

Có phải "khi 1 ai đó được nhiều người tán tưởng" thì người đó có nhiều sự tin tưởng hơn không? Ví dụ: ca sĩ có nhiều fan. Ca sĩ nào có càng nhiều fan thì càng nổi tiếng, càng kiếm nhiều tiền phải không nào?

Facebook cũng hoạt động dựa trên quy luật đó.

Một bài viết được nhiều người thấy, được Facebook đề xuất và lan tỏa khi nhìn vào các thông số:

  • Lượt like, lượt tim, lượt phẩn nộ,..vv.
  • Lượt comment
  • Lượt Share

=>> Khi một bài viết có nhiều lượt like, commetn, share thì Facebook lại đề xuất đến nhiều người hơn nữa. Và tất nhiên bài viết đó lại nhận thêm nhiều tương tác hơn nữa.

1.1.3 Tại sao tôi thường xuyên nhìn thấy bài đăng của 1 người hay 1 nhóm người?

Trong danh sách bạn bè của bạn trên Facebook sẽ có tối đa 5000 friend. 

Nhưng trong tổng số những người bạn bè của bạn trên Facebook nếu như bạn thường xuyên like, comment, share bài viết của 1 người hay 1 nhóm người thường xuyên. Thì lúc này, Facebook hiểu rằng họ quan trọng với bạn. Và khi bài đăng mới nhất của họ sẽ xuất hiện trên dòng thời gian của bạn. Có nghĩa lúc này Facebook đề xuất đến bạn.

1.1.4 Tôi thường xuyên like, comment, share bài của người khác thì người khác có thấy bài viết của tôi không?

Nếu như bạn thường xuyên like, comment, share bài viết của người khác thì không có nghĩa là người khác cũng nhìn thấy những bài đăng của bạn.

Tại sao ư?

Tại vì bạn like bài viết của người đó là bạn xem người đó quan trọng với bạn. Nhưng người đó thì chưa chắc.

1.1.5 Làm thế nào để tôi có nhiều like, comment, share khi tôi đăng bài mới?

Để bạn có nhiều lượt like, comment, share thì bạn cần phải hoạt động trên Facebook mạnh mẽ. Bạn phải cho đi trước. Có nghĩa là bạn lên Facebook và dành thời gian cho việc like dạo, comment dạo và share bài của người khác.

Khi người khác trả lời comment của bạn thì Facebook cũng hiểu là giữa bạn và người kia có gì đó với nhau. Và điều đó khi bạn đăng bài mới thì Facebook sẽ đề xuất đến những người kia.

1.2 Thuật toán của mạng xã hội Facebook sau khi Tiktok ra đời

Sau khi Tiktok ra đời, thì Facebook đã có một đối thủ đáng gồm. Họ chơi theo 1 luật chơi mới. Dưới sự phát triển mạnh mẽ của Tiktok thì bắt buộc Facebook cũng bẻ lái theo. Nên các thuật toán cũ ở trên vẫn giữ nguyên nhưng thêm vào 1 thuật toán khác đó là: 

"Khi bạn xem 1 chủ đề nào đó mà bạn quan tâm thì Facebook sẽ gọi ý liên tục những bài viết khác cùng chủ đề cho bạn".

Ví dụ:  Bạn đang xem review phim. Bạn dừng lại trên video đó rất lâu và bạn like video review phim đó. Thì ngay khi bạn kéo xuống bên dưới bạn sẽ bắt gặp 80% những bài viết về chủ đề review phim.

2. Cách mạng xã hội Facebook vận hành?

Cách mạng xã hội Facebook vận hành?

Bạn có tự hỏi là Facebook cho phép bạn tạo tài khoản miễn phí vậy họ lấy tiền từ đâu không? Cùng mình tìm hiểu nhé!

2.1 Tại sao Facebook luôn luôn cho tạo tài khoản miễn phí mãi mãi?

Tài khoàn Facebook cá nhân hay còn gọi là User(người dùng). 

Mới đầu Facebook cũng chỉ muốn tạo ra một ứng dụng cho phép chia sẻ những kỉ niệm mà thôi. 

Nhưng sau đó là sự phát triển không ngừng của mạng xã hội này. Facebook phát triển một cách chóng mặt và thần kỳ. Từ đó số lượng user rất nhiều(lên đến hàng tỷ người dùng). 

Và đến lúc này Mark Zuckerberg(người sáng lập Facebook) mới nghĩ đến việc xây dựng hệ sinh thái vững mạnh. Có nghĩa là ứng dụng của họ tuy không thu phí người dùng nhưng sẽ thu phí người muốn tiếp cận đến người dùng trên ứng dụng của họ.

Cho nên đối với phía user thì Facebook luôn luôn cho phép tạo tài khoản miễn phí mãi mãi.

2.2 Facebook kiếm doanh thu như thế nào?

Khi Facebook có quá nhiều user lên đến hàng tỷ người dùng thì lúc này các doanh nghiệp muốn tiếp cận(marketing) đến những user này thì phải trả tiền quảng cáo cho Facebook. 

Lúc này Facebook sẽ thu tiền về để nuôi sống mạng xã hội này. Và ngày nay, Facebook đã trở thành công ty tỷ đô trên thế giới.

Để quảng cáo được trên Facebook thì bắt buột các doanh nghiệp/nhà kinh doanh cần có:

3. Kết luận

Như vậy, mình đã chia sẻ xong về các thuật toán của Facebook cũng như cách thức mạng xã hội Facebook vận hành. Bạn cần nắm thật rõ các điều này để bán hàng trên Facebook hay phát triển thương hiệu trên Facebook hiệu quả.

Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng. 

Tóm lại, nếu như bạn muốn bán hàng trên Facebook hiệu quả thì bạn cần sử dụng đến Facebook ads. Vì đó là nguồn doanh thu chính của Facebook. Và đó cũng là cách để bạn tiếp cận khách hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Nếu như bạn không sử dụng Facebook ads mà muốn bán hàng trên Facebook thành công thì rất khó trong thời buổi mà Facebook đang bóp tương tác khủng như hiện nay.

Bình luận