Mua Nhà Đất Chỉ Có Giấy Viết Tay Có Được Cấp Sổ Đỏ, Sổ Hồng ???

  • 13/03/2021
  • 914
  • Mua đất chỉ có giấy viết tay có được cấp sổ đỏ ?
  • Những lưu ý khi mua bán nhà đất bằng giấy viết tay mà bạn nên biết
  • Xem chi tiết  ☄☄☄

 

Nếu như bạn đang thắc mắc là mua nhà hoặc mua đất bằng giấy viết tay thì có được cấp sổ đỏ không? Nếu đúng như vậy thì bài viết này dành cho bạn.

Trong bài viết này có 3 vấn đề mà bạn cần nắm:

Mục lục

  1. Mua đất chỉ có giấy viết tay có được cấp sổ đỏ ?
  2. Những lưu ý khi mua bán nhà đất bằng giấy viết tay mà bạn nên biết
  3. Những cơ hội đầu tư nhà đất sinh lãi cao

Mua nhà đất chỉ có giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không?

Mua nhà đất chỉ có giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không?

1. Mua đất chỉ có giấy viết tay có được cấp sổ đỏ ?

Có bạn hỏi: Năm 2002, tôi mua lô đất 3000 m2, có căn nhà cấp 4 trên đất tại Mê Linh, Hà Nội nhưng chỉ có giấy tờ viết tay. Tôi vẫn sử dụng mảnh đất này từ khi mua đến nay. Nay tôi muốn làm sổ đỏ có được không và thủ tục ra sao?

Vấn đề này theo nguồn báo Tin tức giải đáp như sau:

Căn cứ điều 101 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP), trường hợp mua nhà đất bằng giấy tờ viết tay trước ngày 1/1/2008 mà chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (thực tế thường gọi là sổ đỏ) nếu đảm bảo được các điều kiện sau đây sẽ được cấp sổ đỏ:

  • Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2004. 
  • Không vi phạm pháp luật về đất đai. 
  • Được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, bạn nhận chuyển nhượng nhà đất vào năm 2002 (trước ngày 1/1/2008) và sử dụng đất ổn định từ năm 2002 (trước ngày 1/7/2004) sẽ được cấp sổ đỏ nếu không vi phạm pháp luật về đất đai và được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.

2. Những lưu ý khi mua bán nhà đất bằng giấy viết tay mà bạn nên biết

Lưu ý, khi làm thủ tục cấp sổ đỏ với trường hợp này, bạn không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất mà được quyền thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu.

Trường hợp mua nhà đất bằng giấy tờ tay không thỏa điều kiện nêu trên thì tạm thời chưa được cấp sổ đỏ. Người dân được quyền sử dụng nhà đất đó đến khi Nhà nước có quy định mới hướng dẫn xử lý.

Tuy nhiên, hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện việc đăng ký đất đai theo quy định tại Điều 95 Luật Đất đai 2013. Việc đăng ký này sẽ góp phần giảm rủi ro khi có tranh chấp xảy ra; có thể đây là một trong những cơ sở để chứng minh việc sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp... nhằm phục vụ cho việc làm thủ tục cấp sổ đỏ về sau (nếu có).

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu khi mua bán đất bằng giấy viết tay: Hộ gia đình, cá nhân hiện đang sử dụng đất nay thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo quy định tại Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT cần chuẩn bộ 1 bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

  1. Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo mẫu số 04a/ĐK;
  2. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay giữa các bên;
  3. Một trong số các giấy tờ được quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (nếu trong trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 1/1/2008 đến trước 1/7/2014);
  4. Nếu đăng ký về quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thì phải có một trong các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu đất ở, chứng nhận quyền sở hữu các công trình xây dựng không phải là nhà ở, chứng nhận quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng, chứng nhận sở hữu cây lâu năm theo quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
  5. Các chứng từ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính; nếu thuộc các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất thì phải có các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện miễn, giảm các nghĩa vụ tài chính về đất và tài sản gắn liền với đất.

3. Những cơ hội đầu tư nhà đất sinh lãi cao

Bạn hãy để ý xem những đại gia tại Việt Nan hay trên thế giới đều dính đến bất động sản. Trong tay của những đại gia này luôn sở hữu nhiều bất động sản trị giá cao tại các nơi đắc địa.

=>> Đều đó chứng tỏ rằng "đất" là một sản phẩm mà bạn nên đầu tư để có cơ hội sinh lãi cao.

  • Bạn mua vàng có thể lên xuống đột ngột, không ổn định.
  • Bạn mua cổ phiếu thì bạn phải biết đánh giá tài chính doanh nghiệp, đọc được báo cáo tài chính của họ. Nếu không những đồng tiền tích lũy của bạn rất dễ không cánh mà bay.
  • Bạn mua xe thì ngay khi ra khỏi showroom thì giá trị của nó đã mất đi 20%. Chạy càng lâu thì giá trị của xe càng dần trở về 0, chưa kể bạn phải tốn thêm nhiều chi phí khác.
  • Bạn mua các sản phẩm quần áo, đồng hồ, điện thoại, túi sách,...vv thì tất cả chúng đều là tiêu sản. Theo triệu phú đô la Robert Kyzosaki thì "tiêu sản là bất cứ thứ gì làm cho bạn tốn tiền".

=>> Vậy bạn nên mua gì bây giờ?

Nhìn kỹ lại từng giai đoạn, từng sản phẩm. Bất động sản luôn là thứ có lên chứ không có xuống. Nếu như thi trường đóng băng, các sản phẩm khác rớt giá thảm hại thì chỉ có bất động sản là dậm chân tại chỗ.

Vậy nên mua nhà đất ở đâu sinh lợi cao, an toàn, bền vững ?

Để trả lời cho câu hỏi này thì phải hỏi là thời điểm khi nào?

Nếu như vào năm 2010 thì nên mua ở Phú Quốc, năm 2018 thì nên mua ở Cần Thơ, năm 2020 thì nên mua ở Bảo Lộc.

Cho nên câu trả lời phụ thuộc vào thời điểm mà bạn muốn đầu tư.

Hiện nay tại thời điểm năm 2021 này thì thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng vẫn như nơi bạn có thể mua đầu tư được.

=>> Để biết câu trả lời chính xác tại thời điểm bạn muốn mua nhà đất đầu tư thì bạn vui lòng liên hệ qua số hotline/zalo 0907 684 279 để được tư vấn miễn phí.

*** Có thể bạn quan tâm:

Bình luận